LINE : @huayhora สมัครสมาชิก

ปิดถ้ำวงกต ท้าวเวสสุวรรณ สายมูแห่ไหว้ขอโชคลาภวันละกว่า 2 พันคน 

ท้าวเวสสุวรรณ ถ้ำวงกต
ท้าวเวสสุวรรณ ถ้ำวงกต

ถ้ำวงกต สถานที่ประดิษฐานท้าวเวสสุวรรณร่างยักษ์และร่างมนุษย์ วัดถ้ำบาดาล อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี หลังเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าสักการะมาตั้งแต่ต้นปี 2565 และที่ผ่านมาชาวโซเชียลได้รีวิวการเดินทางเข้าไปกราบไหว้ภายในถ้ำกลางป่า ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร จนเป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ มีประชาชนแห่ไปขอพรวันละ 700-2,000 คน ล่าสุดเจ้าอาวาสวัดถ้ำบาดาล ได้ประกาศปิดถ้ำ และเคลื่อนย้ายองค์ท้าวเวสสุวรรณมาไว้ในศาลาของวัด จึงเป็นการปิดตำนาน ท่ามกลางความสงสัยของผู้มีจิตศรัทธา

ก่อนหน้านั้นเพจของวัดถ้ำบาดาล ได้โพสต์ข้อความว่า เนื่องด้วยทางวัดถ้ำบาดาล พร้อมด้วยคณะศิษย์และลูกหลานปู่เวส ได้อัญเชิญปู่อธิบดีเวสสุวรรณ ออกจากถ้ำวงกตอธิบดีเวสสุวรรณ มาประดิษฐานไว้ที่กุฏิเจ้าอาวาสเป็นการชั่วคราว ระหว่างรอสร้างวิหารเทพปู่อธิบดีเวสสุวรรณ และในระหว่างช่วงนี้ผู้มีจิตศรัทธา สามารถมาขอพรได้ตามปกติ บริเวณกุฏิหลวงพ่อเจ้าอาวาส ตั้งแต่วันพฤหัสที่ 29 กันยายน 2565 เป็นต้นไป

“พระปลัดธนภณ อริยวังโส” เจ้าอาวาสวัดถ้ำบาดาล จ.สระบุรี ได้เปิดเผยสาเหตุที่นำท้าวเวสสุวรรณร่างยักษ์และมนุษย์ ออกมาจากถ้ำ เพื่อเกิดความสะดวกต่อญาติโยมที่มีจิตศรัทธา เพราะที่ผ่านมามีผู้สูงอายุหลายท่าน เดินทางเข้าไปแล้วได้รับบาดเจ็บ เช่น ลื่นล้มจนหัวเข่าหลุด คนที่ร่างกายไม่แข็งแรง เมื่อเดินทางเข้าไปก็เป็นลมจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลมาแล้วหลายราย

ขณะเดียวกันการเดินทางเข้าไปในถ้ำ วัดไม่สามารถดูแลญาติโยมได้ทั่วถึง และที่ผ่านมาแม้จะเป็นเวลามืดค่ำ แต่มีผู้มีจิตศรัทธาบางรายไม่ยอมออกมาจากถ้ำ ทำให้ทางวัดต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปตามตัวออกมา เกรงว่าจะเกิดอันตราย เพราะวัดมีระยะทางห่างไกลจากโรงพยาบาล

เบื้องต้นจึงได้ทำการปิดถ้ำ และเคลื่อนย้ายท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งเป็นรูปปั้นมนุษย์ภายในถ้ำออกมาตั้งไว้บริเวณกุฏิเจ้าอาวาสแล้ว แต่ท้าวเวสสุวรรณรูปยักษ์ มีขนาดใหญ่จะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนในการเคลื่อนย้ายออกมาจากถ้ำ โดยเตรียมที่จะนำมาติดตั้งบริเวณวัด ซึ่งจะจำลองถ้ำให้เหมือนกับที่เดิม

“อาตมาตั้งใจว่ามีเท่าไรก็ทำแค่นั้นตามกำลังที่มี โดยท้าวเวสสุวรรณ รูปยักษ์ มีความสูง 8 เมตร ต้องถอดชิ้นส่วนออกมาประกอบใหม่ และต้องใช้เวลากว่าจะนำออกมาจากถ้ำได้ เพราะพื้นที่ภายในถ้ำเป็นช่องขนาดเล็ก ซึ่งชิ้นส่วนที่ต้องขนย้ายออกมามีไม่ต่ำกว่า 5 ชิ้นส่วนใหญ่”

ส่วนสาเหตุที่มีการสร้างท้าวเวสสุวรรณร่างคนและร่างยักษ์ภายในถ้ำ เนื่องจากได้เดินทางเข้าไปปฏิบัติธรรมในถ้ำอยู่หลายปี แล้วเกิดนิมิตเห็นคนที่มีลักษณะเป็นยักษ์มาให้พบเห็น และต่อมาผู้มีจิตศรัทธาได้สร้างรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณร่างมนุษย์ภายในถ้ำเป็นองค์แรก โดยนำมาไว้ภายในถ้ำเมื่อ 28 มกราคม 2565 จากนั้นผู้มีจิตศรัทธาได้อาสาสร้างท้าวเวสสุวรรณร่างยักษ์ ด้วยทุนทรัพย์กว่า 3 แสนบาท และนำมาติดตั้งเมื่อ 9 กรกฎาคม 2565

หลังเปิดให้เข้าชมภายในถ้ำมีผู้ที่มีจิตศรัทธาเดินทางเข้ามาจำนวนมาก โดยวันปกติมีประมาณ 700 คน ส่วนช่วงวันหยุดเคยมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากถึงวันละ 2 พันคน ซึ่งผู้ที่มากราบไหว้ส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า ไหว้แล้วมีโชคดีเรื่องงาน และชีวิตครอบครัว

บูชาท้าวเวสสุวรรณ

“ขณะนี้การเคลื่อนย้ายท้าวเวสสุวรรณร่างยักษ์ ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนัก ทำให้ช่างที่จะทำการเคลื่อนย้ายไม่สามารถทำงานได้ ขณะนี้เตรียมที่จะหาวันเพื่อทำการบวงสรวงขอขมา และต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือนหลังจากนี้ในการขนย้ายออกมาภายนอก เพราะชาวบ้านเชื่อว่าท่านอาจไม่ได้อยากออกจากถ้ำ เนื่องจากพื้นที่ภายในถ้ำมีลักษณะเหมือนปล่องภูเขาไฟ ชาวบ้านเชื่อว่า มาขอพรภายในถ้ำจะได้รับพลังทำให้สมปรารถนา”

สำหรับผู้มีจิตศรัทธายังสามารถมากราบไหว้ท่านท้าวเวสสุวรรณร่างมนุษย์ ได้ที่วัดตามปกติ แม้หลายคนเสียดายที่ต้องปิดตำนานท้าวเวสสุวรรณในถ้ำแห่งเดียวของไทย แต่อยากฝากธรรมะให้กับผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านว่า ภายในถ้ำจะมีรากไทรเลื้อยออกจากซอกหิน เปรียบเสมือนความมานะพยายามของผู้ไม่ท้อ ที่ต่อให้จะเจออุปสรรคหนักหนาเพียงใด แต่ความพยายามจะนำพาให้ทุกท่านประสบกับความสำเร็จ